Bà bầu có nên xông hơi không? Lỡ xông có ảnh hưởng gì?

20/07/2023 10:21 UTC - Lượt xem: 10966

Bà bầu có nên xông hơi không? Xông hơi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của thai nhi? Đây là thắc mắc của rất nhiều gia đình có phụ nữ mang thai. Vậy hãy cùng Xông Hơi Bilico theo dõi bài viết chi tiết để tìm kiếm câu trả lời nhé! Tất cả có trong bài viết dưới đây!

Bà bầu có nên xông hơi không? Lỡ xông có ảnh hưởng gì?

Bà bầu có nên xông hơi không? 

Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều gia đình. Phụ nữ mang thai vô cùng nhạy cảm và cần cẩn thận trong việc áp dụng bất cứ phương pháp nào. Dưới đây, sẽ là một lời giải đáp dành cho thắc thắc của bạn. Xông hơi là phương pháp hỗ trợ rất hiệu quả trong việc cải thiện sức khỏe liên quan đến mũi họng, da, và toàn thân cho bạn. Đối với bà bầu, việc áp dụng xông hơi phải phụ thuộc vào mục đích sử dụng của sản phụ, bao gồm:

1. Trường hợp mẹ bầu bị cảm cúm

Trong trường hợp các mẹ bầu đang có dấu hiệu của bệnh bệnh cảm, không nên sử dụng phương pháp này vì nó khá nguy hiểm đối với thai nhi trong bụng. Khi xông hơi sẽ làm nhiệt độ sẽ tăng cao, người xông phải chùm chăn kín cơ thể mẹ bầu sẽ tăng lên dẫn đến nước ối nóng ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngoài ra,  các tế bào trong có thể có thể bị tiêu diệt, từ đó ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển oxy đến cơ thể em bé. Nếu nhiệt độ cơ thể mẹ trên 38 độ C thì trong 3 tháng đầu có nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

 

Mẹ bầu có nên xông hơi không?

Mẹ bầu có nên xông hơi không?

2. Những trường hợp mẹ bầu được xông hơi

Sau khi đã giải đáp được thắc mắc “Bà bầu có nên xông hơi không?”. Tiếp theo, ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các trường hợp mẹ bầu được xông hơi.

Trong 3 tháng đầu thai kỳ vô cùng quan trọng đối với các mẹ bầu. Vì vậy, áp dụng các phương pháp xông phải vô cùng kỹ lưỡng. Dưới đây, là 3 trường hợp mẹ bầu có thể áp dụng xông hơi hiệu quả và an toàn cho em bé bao gồm:

  • Xông mũi họng.
  • Xông mặt làm đẹp da.
  • Xông da đầu.

Lỡ xông có ảnh hưởng gì?

Phụ nữ mang thai thường rất nhạy cảm, stress và thay đổi hoocmon. Thường xuyên bị cảm nên hay yêu thích việc xông hơi để giải cảm. Tuy nhiên, nếu bạn bạn thực hiện xông hơi trong giai đoạn 3 tháng đầu có thể ảnh hưởng:

  • Sức khỏe cơ thai nhi.
  • Nhiệt độ cơ thể tăng đột thai nhi không thích ứng kịp.
  • Gây nghiêm trọng thêm tình trạng sức khỏe.
  • Gây khó thở.

Vì vậy, nếu bạn đã vô tình xông hơi hãy tìm đến các cơ sở y tế gần nhất hoặc bác sĩ để nhận được sử tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Có bầu xông hơi khi nào?

Nếu bạn đang gặp tình trạng bị cảm thì không nên thực hiện xông hơi giải cảm toàn thân vì rất dễ gây tác động tiêu cực lên sức khỏe thai nhi. Do quá trình xông, phải chùm khăn kín, nước xông ở nhiệt độ cao, làm thai nhi không thích ứng kịp thời có thể làm nước ối bị nóng, ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuy nhiên, bà bầu vẫn có thể xông hơi với một số điều kiện được sử cho phép và hương dẫn cụ thể của bác sĩ như xông hơi mặt, xông hơi mũi,.., hỗ trợ giúp bà bầu cảm thấy thoải mái hơn.

 

Đảm bảo an toàn khi xông hơi cho mẹ bầu

Đảm bảo an toàn khi xông hơi cho mẹ bầu

Các phương pháp xông hơi cho bà bầu 3 tháng

Dưới đây, là các hướng dẫn cơ bản dành cho mẹ bầu có thể đảm bảo an toàn và hiệu quả xông hơi hiệu quả, khi đã được cho phép bởi bác sĩ hoặc chuyên gia, bao gồm:

1. Xông mũi họng

Việc mang thai thường sẽ dễ gây ra các tình trạng ứ đọng dịch trong khóe mũi. Việc xông mũi họng sẽ tạo ra hơi ấp, làm các dịch tan ra à khoang mũi có thể thông thoáng và dễ hít thở hơn tạo cảm giác vô cùng thoải mái.

Việc xông hơi mũi họng hỗ trợ rất nhiều cho các bà bầu có thể hít thở trong các trường hợp bị mắc các vấn đề như: viêm mũi thai kỳ, cảm lạnh, viêm mũi dị ứng, viêm xoang. Tuy nhiên, bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi thực hiện.

 

Mẹ bầu xông hơi mũi

Mẹ bầu xông hơi mũi

2. Xông mặt

Trong giai đoạn mang thai, làn da của của phụ nữ sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Vì vậy, việc lựa chọn các phương pháp làm đẹp cũng vô cùng cần thiết nhưng phải hết sức cẩn thận. Xông mặt cũng là một phương pháp hay được áp dụng và an toàn đối với các mẹ bầu.

Nếu thực hiện xông hơi đúng phương pháp mẹ bầu sẽ nhận được rất nhiều tác dụng tích cực bao gồm:

Hơi nóng từ việc xông hơi sẽ giúp làn da được dãn mở, giúp các lỗ chân lông được thông thoáng hơn, dễ dàng loại bỏ các bụi bẩn trên làn da.

Bên cạnh đó, việc dãn nở này cũng giúp da dễ dàng hấp thụ các tinh chất, mỹ phẩm an toàn cho mẹ bầu dễ dàng hơn, giúp quá trình cải thiện làn da nhăn hơn.

Ngoài ra, việc xông cũng góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần, giảm căng thẳng, mệt mỏi và tạo cảm giác thoải mái hơn.

 

Xông mặt cải thiện làn da cho mẹ bầu

Xông mặt cải thiện làn da cho mẹ bầu

3. Xông da đầu

Quá trình mang thai cơ thể mẹ bầu sẽ có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là tình trạng da đầu yếu đi, thường xuyên rụng tóc, thậm chí là đau đầu. Việc áp dụng phương pháp xông hơi có thể giúp phần hỗ trợ và làm giảm các tác động tiêu cực này.

Phương pháp này giúp cải thiện tình trạng này nhờ hơi ấm làm chân tóc giãn nở. Ngoài ra, khi xông mẹ bầu cũng có thể kết hợp với một số loại thảo dược thuần tự nhiên như kinh giới, bạc hà, sả,… giúp nâng cao hiệu quả của quá trình xông hơi.

4. Xông toàn thân

Xông hơi là một quá trình vô cùng khó khăn và căng thẳng đối với rất nhiều người mẹ, điều này rất dễ dẫn đến căng thẳng và stress. Vì vậy, nếu bạn biết áp dụng phương pháp xông hơi toàn thân sẽ góp phần cải thiện tình trạng này vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, người mẹ cũng không nên quá lạm dụng quá nhiều, mà cần có những lời khuyên cụ thể từ bác sĩ của mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số mẫu phòng xông hơi chính hãng mà Xông Hơi Bilico đang cung cấp và lắp đặt.

Xông hơi toàn thân dành cho mẹ bầu

Xông hơi toàn thân dành cho mẹ bầu

Xông hơi khi đang mang thai cần lưu ý những gì?

Xông hơi có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và sự thư giãn của phụ nữ mang bầu. Tuy nhiên, cần lưu ý và tuân thủ một số quy tắc an toàn để đảm bảo rằng việc xông hơi không gây hại cho thai nhi và mẹ bầu. Dưới đây là một số điều cần nhớ khi xông hơi trong thai kỳ:

1. Thời gian và tần suất

Bạn chỉ nên xông hơi trong khoảng thời gian 15-20 phút mỗi lần và không nên thực hiện quá thường xuyên. Thực hiện quá lâu hoặc quá thường xuyên có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể, gây nguy hiểm cho thai nhi.

xông hơi với tuần suất phù hợp

2. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Lựa chọn xông hơi với nhiệt độ phù hợp khoảng 37-38 độ C để tránh tác động tiêu cực đến thai nhi. Nhiệt độ quá cao có thể gây rối loạn tuần hoàn và làm tăng nguy cơ sinh non.

3. Các loại thảo dược xông hơi kèm

Ưu tiên chọn những thành phần tự nhiên và không gây kích ứng cho da như các loại thảo mộc hoặc tinh dầu hữu cơ. Bạn tuyệt đối tránh sử dụng các chất liệu chứa hóa chất hoặc mùi hương mạnh có thể gây kích ứng và gây hại cho thai nhi.

 

Xông hơi kết hợp với nhiều loại thảo dược khác nhau

Xông hơi kết hợp với nhiều loại thảo dược khác nhau

4. Điều kiện sức khỏe

Trước khi phương pháp trên, hãy đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào đặc biệt, chẳng hạn như bệnh tim, huyết áp cao, hoặc bất kỳ vấn đề liên quan đến thai kỳ. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thực hiện xông hơi.

 

Xông hơi phù hợp với sức khỏe của mẹ bầu

Xông hơi phù hợp với sức khỏe của mẹ bầu

5. Điều kiện môi trường

Đảm bảo bà bầu có nên xông hơi không điều quan trọng bạn cần phải có không gian xông hơi thoáng đãng và có đủ không khí. Điều này giúp tránh tình trạng tăng nhiệt độ cơ thể quá mức và đảm bảo bạn không bị khó thở.

6. Thời gian mang thai

Tránh xông hơi trong 3 tháng đầu và cuối thai kỳ. Trong giai đoạn này, thai nhi còn nhạy cảm với nhiệt độ và tác động của xông hơi có thể gây nguy hiểm.

7. Uống nước

Khi xông hơi, luôn đảm bảo rằng bạn đủ uống nước để tránh hiện tượng mất nước và đảm bảo cơ thể được giữ đủ nước.

 

Uống đủ nước trước khi xông hơi

Uống đủ nước trước khi xông hơi

Hãy nhớ rằng mỗi phụ nữ mang bầu có thể có những đặc điểm và tình trạng sức khỏe riêng, do đó, việc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ chuyên khoa phụ sản trước khi xông hơi rất quan trọng. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn và cung cấp hướng dẫn cụ thể.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết “Bà bầu có nên xông hơi không? Có ảnh hưởng gì?”. Hy vọng Xông Hơi Bilico đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Từ đó, giúp bạn có được cho mình những lời giải đáp phù hợp cho các thắc mắc trên.

Đọc thêm các bài viết khác của chúng tôi: 

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    Trong bài viết này, Xông Hơi Bilico sẽ giúp chị em giải đáp câu hỏi xông hơi vùng kín có tác dụng gì? Đây là phương pháp hỗ trợ phụ khoa lại không tốn nhiều thời gian, kinh phí, có thể tự làm tại nhà cho chị em phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này trong bài viết dưới đây nhé! Bắt đầu nào!
  •  
     
    Xông lá ổi là phương pháp xông áp dụng cho làn da mặt cũng như vùng kín sau sinh đạt hiệu quả cao, được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, còn nhiều nàng sử dụng không đúng phương pháp dẫn đến kết quả không như mong đợi. Để giải đáp vấn đề này chi tiết, hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!
  •  
     
    Nếu bạn chưa từng đến xông hơi tại Golden Lotus Spa quận 7 sẽ rất là nuối tiếc. Tại đây ta sẽ được tận hưởng trải nghiệm trực tiếp phòng tắm hơi chuẩn Hàn Quốc, được khách hàng sau khi dùng đánh giá 5 sao về chất lượng, uy tín, dịch vụ  tận tâm. Ngoài ra, nó trở thành địa điểm sống ảo siêu hot khi đi cùng nhóm bạn thân, đồng nghiệp, gia đình,... Dưới đây là bài chia sẻ chi tiết về cảm nhận sau khi đến đây. Giúp nhiều bạn đọc hiểu thêm hơn và khuyên bạn nên đến thì hãy tham khảo ngay nhé.
  •  
     
    Xông hơi mặt đúng cách mang lại tác dụng gì? Xông mặt một trong những phương pháp áp dụng phổ biến hiện nay bời vì nó mang đến công dụng vô cùng hữu ích cho làn da mặt được đa phần chị em phụ nữ yêu thích. Vậy những ưu điểm làm đẹp của việc xông hơi da mặt là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.
  •  
     
    Xông mặt bằng nha đam phương pháp cải thiện da mặt se khít các lỗ chân lông giúp da trắng sáng, mịn màng được phần lớn các chị em tin tưởng sử dụng trở thành xu hướng ưa chuộng hiện nay. Vậy cách xông như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.
  •  
     
    Xông mặt bằng mướp đắng hay còn gọi khác xông mặt bằng khổ qua liệu pháp giúp các chị em loại bỏ mụn đầu đen đồng thời giúp làn da mặt săn chắc, mịn màng, chống lão hóa hiệu quả cao. Vậy thực hiện xông khổ qua như thế nào là đúng cách? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.