Xông hơi giải cảm - Phương pháp chăm sóc sức khỏe an toàn

04/11/2022 11:01 UTC - Lượt xem: 13443

Xông hơi giải cảm là phương pháp chăm sóc sức khỏe bằng cách điều tiết thân nhiệt, làm cơ thể tiết ra mồ hôi. Phương pháp này có tác dụng rất tốt trong điều trị cảm, hạ sốt, hỗ trợ điều trị huyết áp cao, giải độc cho cơ thể. Chi tiết phương pháp này như thế nào? Hãy cùng Xông Hơi Bilico khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nồi xông hơi giải cảm đúng chuẩn?

Trong y học cổ truyền, nồi xông hơi giải cảm với những thảo dược sẽ là liệu pháp giúp trị chữa trị bệnh cảm mạo, thải độc trong cơ thể giúp lưu thông khí huyết, mao mạch. Nguyên lý trị cảm bằng xông hơi là dựa vào hơi nóng bốc lên từ nồi xông giúp giãn nở mạch máu dưới da và kích thích lưu thông khí huyết. Điều này cũng giúp đào thải hàn khí hoặc thấp khí ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi, giúp cơ thể nhẹ nhàng, khỏe mạnh sau khi bị cảm.

Nồi xông giải cảm đúng chuẩn

Nồi xông giải cảm được lấy từ các lá cây tươi có tác dụng tốt cho sức khỏe

Để có một nồi xông hơi giải cảm đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất, ta cần chuẩn bị:

  • Một nồi xông có thể chứa đến 4 – 5 lít nước.
  • Một khăn sạch, khô dùng để thấm mồ hôi.
  • Một đôi đũa lớn để xốc lá cây trong nồi xông.
  • Một các mền đủ rộng để cho thể phủ kín người ngồi xông cùng với nồi xông trước mặt.

Trong đó, nồi xông được lấy từ các lá cây tươi với trọng lượng khoảng 600gr đến 800gr. Công dụng chính của lá cây đó là giữ hơi nóng nồi xông được lâu hơn. Ngoài ra, để trị cảm, người ta thường sẽ lấy các loại lá xông chứa tinh dầu thơm có khả năng kháng viêm, sát trùng đường hô hấp và có mùi thơm dễ chịu. Một số loại lá cây thường được sử dụng như: bạc hà, kinh giới, tía tô,…Chúng giúp tăng tính phát tán, giúp ra mồ hôi nhiều hơn, trị cảm hiệu quả.

Ngày nay, việc xông hơi giải cảm đã không còn quá phức tạp và cần chuẩn bị nhiều thứ như trước nữa. Với sự xuất hiện của phòng xông hơi, người dùng chỉ cần bật công tắc là đã có thể xông khi có nhu cầu. Vậy nên, để tiện lợi chăm sóc sức khỏe hơn cho mình và gia đình thì hãy lắp đặt ngay phòng xông hơi.

Các bước xông hơi giải cảm

Để tiến hành xông hơi giải cảm, cần chuẩn bị nồi xông bằng cách đổ nước ngập phần lá cây và đun sôi trong khoảng 10 phút. Sau đó, tắt bếp và bắc ra khu vực xông. Lấy một chiếc chăn đủ rộng để có thể trùm kín hết người xông và nồi xông trước mặt. Người xông mặc đồ lót mỏng hoặc cởi trần và ngồi trên ghế xông thoải mái.

Khi bắt đầu xông, hé nắp nồi xông để làm quen với sức nóng. Khi quen dầu có thể mở rộng nồi xông để hơi nóng bốc lên làm giãn nở lỗ chân lông, giúp đẩy nhanh quá trình đào thải độc tố qua da. Nếu thấy hơi nóng bắt đầu giảm bớt, hãy lấy đũa và xốc nhẹ lá xông để hơi nóng bốc lên và tiếp tục xông.

Sau khi lượng mồ hôi tiết ra đã đủ hoặc nồi xông không còn đủ hơi nước thì lật mền ra và dùng khăn lau khô khắp người, rồi thay quần áo sạch. Người mới xông xong có thể ngồi nghỉ ngơi và uống chút nước ấm để bù lại lượng nước vừa mất.

Các bước xông hơi

Các bước xông hơi thực hiện tuần tự hợp lý để đạt được hiệu quả xông tốt nhất

Nồi xông hơi trị huyết áp cao

Xông hơi giúp làm giãn nở mạch máu ngoại biên vừa tăng tiết mồ hôi để thông thoát bớt nước ra khỏi cơ thể. Điều này làm giảm nhẹ áp lực lên tim và lên thành mạch, hỗ trợ điều trị huyết áp cao hiệu quả, giảm căng thẳng và mệt mỏi. Bởi, thông thường huyết áp cao sẽ kèm theo tình trạng cường cơ, gia tăng hoạt động của hệ thần kinh. Do đó, khi xông hơi sẽ giúp làm giãn nở cơ, điều hòa thần kinh giao cảm giúp giảm stress và các bắp được thư giãn.

Bên cạnh chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý thì xông hơi chính là một trong những giải pháp giúp các bệnh nhân huyết áp cao luôn khỏe mạnh. Một tuần, người bệnh huyết áp cao chỉ cần xông hơi nhẹ từ 1 – 3 lần thì sức khỏe sẽ cải thiện đáng kể.

Nồi xông hơi trị huyết áp cao

Xông hơi giúp làm giãn nở mạch máu ngoại biên vừa tăng tiết mồ hôi, giảm huyết áp cao

Xông hơi giải độc như thế nào?

Quá trình trao đổi chất và cung cấp năng lượng sản sinh ra chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, quá trình này cũng tạo ra những chất không cần thiết, có hại. Để đảm bảo sức khỏe con người luôn tốt, cần phải loại bỏ những chất này ra ngoài. Việc bài tiết này thường diễn ra trong 4 đường: đường thở, đường đi tiêu, đường đi tiểu, đường mồ hôi.

Tại sao xông hơi giúp giải độc?

Trong đó, bài tiết qua da được coi là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất, bởi: Trên mặt da có khoảng 2,5 triệu tuyến tiết mồ hôi, mỗi ngày tiết ra trung bình khoảng 1 lít mồ hôi. Khi xông hơi, lượng mồ hôi tiết ra có thể lên đến 2 – 3 lít mỗi ngày. Do đó hình thức xông hơi bằng nồi xông có thể giúp giải độc nhanh chóng và hiệu quả.

Theo đông y, xông hơi có thể giúp giải độc do chứng sưng phù,  ứ nước do gan, do thận hoặc do tim. Vào năm 1979, nghiên cứu của ông L.Ron Hubbard cho thấy xông hơi còn có tác dụng giúp bài tiết độc theo đường mồ hôi, hỗ trợ điều trị và phục hồi sau cai nghiện hiệu quả.

Tại sao xông hơi giúp giải độc

Khi xông hơi, lượng mồ hôi tiết ra nhiều, giúp thải độc qua da nhanh chóng

Các cách xông hơi khác

Bên cạnh phương pháp xông hơi toàn thân, ta cũng có thể xông hơi cục bộ. Tức là xông hơi riêng lẻ, lên trực tiếp vùng cần điều trị nhất định trên cơ thể. Xông hơi vùng mũi, nước xông sẽ được thêm vào một số loại lá cây như: cây cứt lợn, bồ kết, tế tân,… Những loại lá cây này có tác dụng kháng viêm, chữa viêm xoang, viêm mũi rất tốt. Xông mặt để trị mụn và giúp lưu thông khí huyết làm đẹp da, người ta thường thêm vào nồi xông lá ngải cứu, sả,…

Cách thức xông hơi vùng mũi hoặc mặt, người ta có thể sử dụng một bìa cứng làm thành cái phễu. Yêu cầu cái phễu có miệng vừa đủ lớn, có thể phủ kín miệng nồi. Phần đáy phễu nhỏ hơn vừa đủ bao kín 2 mũi hoặc khuôn mặt để hứng lấy hơi nóng từ nồi bốc lên.

Để xông hơi vùng lưng, từ lưng xuống chân hoặc  chỉ 2 bàn tay, hai bàn chân hoặc 2 khớp gối, nhằm giúp đỡ đau nhức do xơ cứng xương gây ra. Người ta sử dụng 3 – 4 viên ngói nung đỏ. Đun nồi xông hơi với khoảng 150 gr lá ngải cứu tươi, 150gr lá lốt tươi, một chén giấm và một chén rượu.

Sau đó, lấy nước xông hơi, tuần tự trên đổ một ít một và viên gạch đã được đun nóng. Đặt bàn tay, chân, vùng cần chữa trị lên phía trước gạch để hứng lấy hơi hóng từ viên gạch đã được tưới tinh dầu bốc lên. Hơi nóng bốc lên làm tăng tiết mồ hôi, làm giảm tê, mỏi, xơ cứng xương khớp.

Chú ý: Mỗi lần xông cần đun nóng viên gạch 2 – 3 lần, mỗi đợt điều trị có thể 5 – 7 ngày.

Các cách xông hơi hơi khác

Bên cạnh phương pháp xông hơi toàn thân, ta cũng có thể xông hơi cục bộ

Vài điều cần chú ý khi xông hơi giải cảm

Theo đông y, mồ hôi là âm huyết, huyết và khí nương nhau. Nếu ra quá nhiều mồ hôi sẽ khiến tổn thương âm hút và hao hụt dương khí, khiến tác dụng ngược lên cơ thể, làm cho chúng ta bị bệnh và mệt mỏi hơn. Do đó, khi xông hơi cần lưu ý:

  • Thời gian xông hơi nhiều hay ít, số lần xông cao hay thấp thì nên dựa vào từng thể trạng.
  • Xông giải cảm chỉ nên xông một lần.
  • Không xông hơi nếu bạn bị cảm nắng, có triệu chứng ra nhiều mồ hôi, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, mặt đỏ, chao đảo, mệt lả.
  • Người bị mất máu nhiều, mới ốm dậy, người cao tuổi, trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ mang thai không nên xông hơi.
  • Trước khi xông hơi cần làm tắm và vệ sinh sạch sẽ cơ thể. Sau khi xông không tắm ngay để tránh tình trạng cơ thể bị sốc nhiệt.
  • Nếu sau khi xông hơi không cảm thấy sảng khoáng, nhẹ nhàng, ngược lại thấy mệt mỏi thì không nên tiếp tục xông. Sau khi xông hơi, nên uống nước ấm như trà gừng, nước chanh nóng để bù lại lượng nước đã mất.
  • Tuyệt đối không nên dùng các loại nước lạnh, nước đa liền sau khi xông.

Vài điều cần chú ý khi xông hơi

Vài điều cần chú ý khi xông hơi để đảm bảo hiệu quả và tốt cho sức khỏe

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về những phương pháp xông hơi giải cảm, xông hơi giải độc,…truyền thống. Nếu bạn quan tâm đến các phòng xông hiện đại, tiện nghi hơn hãy liên hệ Xông Hơi Bilico để được tư vấn. Chúng tôi là một trong những đơn vị cung cấp và thiết kế, lắp đặt phòng xông hàng đầu hiện nay. Với những thiết bị xông hơi chính hãng, chất lượng cùng nhiều năm kinh nghiệm thi công, chúng tôi tự tin mang đến những công trình đẳng cấp làm bạn hài lòng.

 




Bài xem nhiều