Xông hơi bằng lá lốt - Chăm sóc sức khỏe đơn giản hiệu quả

24/12/2019 10:05 UTC - Lượt xem: 104193

Xông hơi bằng lá lốt là phương pháp chăm sóc sức khỏe đã được dân gian áp dụng từ lâu và mang lại những hiệu quả vô cùng tích cực. Hãy cũng xonghoi.info tìm hiểu chi tiết về các cách xông lá lốt này trong bài viết tổng hợp dưới đây nhé!

Tìm hiểu về cây lá lốt

 

Phương pháp xông lá lốt

Một số thông tin cơ bản về cây lá lốt:

  • Cây lá lốt còn được với tên khoa học là Piper lolot C. DC. Là cây thuộc họ hồ tiêu. Bạn hoàn toàn có thể tìm thấy nó ở bất kỳ khu chợ truyền thống nào hay thậm chí một vài siêu thị cũng có bày bán.
  • Lá lốt có vị cay, mùi thơm nồng. Cây lá lốt dễ sống, thường mọc dại ở những khu vực ẩm ướt và râm mát, có nhiều ở các vùng trung du, miền núi. Thân cây cao từ 20 – 40cm, cành thân thường có ít lông, giữa các khớp có mấu.
  • Lá lốt là lá đơn, có hình trái tim, bề mặt nhẵn bóng, mép uốn lượn mọc so le. Gân lá chằng chịt, đầu lá thuôn nhẹ, cuống lá có bẹ ở gốc. Các bộ phận của cây lá lốt đều được sử dụng để làm thuốc, có tác dụng giảm đau, chống viêm, kháng viêm.

Bên cạnh đó, loài cây được dùng nhiều với các trường hợp đau bụng lạnh, gây nôn, tiêu chảy, hội chứng lỵ trên cơ địa, đau đầu, đau răng, chán ăn, đầy bụng hay chữa các bệnh liên quan đến đau nhức xương khớp, ra nhiều mồ hôi.

Xông lá lốt có tác dụng gì?

Bên trong lá lốt có chứa rất nhiều khoáng chất như nước, vitamin C, chất xơ, canxi,… giúp kháng khuẩn, kháng viêm cho làn da. Do đó xông lá lốt có những tác dụng như sau:

1. Xông mặt bằng lá lốt để điều trị bệnh viêm xoang

Theo Đông y, lá lốt có vị cay, tính ấm, chứa nhiều tinh dầu có tác dụng sát khuẩn, làm sạch và thông thoáng xoang mũi. Phương pháp chữa viêm xoang bằng lá lốt là phương pháp dân gian, tiết kiệm chi phí và dễ dàng thực hiện.

Cách thực hiện xông mặt bằng lá lốt như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 nắm lá lốt tươi, không quá non cũng không quá già
  • Bước 2: Tiến hành rửa sạch lá lốt, nên rửa với nước muối để đảm bảo vệ sinh tốt nhất
  • Bước 3: Cho lá lốt vào nồi nước và đun khoảng 10 phút đến khi sôi. Nhớ đậy kín nắp.
  • Bước 4. Sau khi nước sôi, tắt bếp, mở nắp. Dùng khăn phủ kín người, đầu
  • Bước 5: Tập trung hít thật sâu và thở thật chậm để tinh dầu trong lá lốt đi sâu vào các hốc xoang, làm sạch các ổ viêm, làm loãng dịch chất nhầy, giúp chúng dễ thoát ra ngoài, làm thông thoáng đường thở.

Lưu ý: Nên giữ cự ly để không gây bỏng hơi mặt hoặc bỏng niêm mạc mũi họng. Thực hiện xông thời gian dài và kết hợp ăn uống nghỉ ngơi điều độ và tái khám để theo dõi tiến trình điều trị bệnh

Xông hơi lá lốt điều trị bệnh viêm xoang

>>>>Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn xông hơi bằng lá ổi đúng cách, hiệu quả nhất

2. Xông hơi bằng lá lốt chăm sóc sức khỏe vùng kín phụ nữ hiệu quả

Nếu như lá trầu hay lá chè xanh, mọi người đã biết đến từ lâu vời tác dụng vệ sinh vùng kín thì lá lốt cũng là một trong những loại cây có công dụng đặc biệt tương tự như 2 loại lá kể trên.

Sử dụng loài lá lốt trị bệnh viêm nhiễm vùng kín bằng phương pháp xông mang lại những hiệu quả tích cực cho phụ nữ nhất là phụ nữ sau sinh, giúp hạn chế việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh có thể gây tác dụng phụ…

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị: khoảng 50g lá lốt, 40g nghệ, 20g phèn chua
  • Bước 2: Rửa sạch lá lốt, cho vào nồi cùng nghệ và phèn chua. Đổ nước ngập 2 đốt tay
  • Bước 3: Đun đến khi sôi thì cho nhỏ lửa, đun 10 – 15 phút sau đó gạn lấy 1 bát nước trong để nguội dùng để rửa vùng kín. Phần còn lại dùng để xông vùng kín.

Lưu ý: Có thể xông nhiều lần nhưng chỉ nên dùng trong ngày. Trong khi xông giữ khoảng cách vừa phải để không bị bỏng do hơi nóng bốc lên. Tuy nhiên Xông Hơi Bilico khuyên bạn chỉ thực hiện tối đa không quá 3 lần/ ngày.

 

Xông hơi lá lốt điều trị bệnh viêm nhiễm vùng kín phụ nữ

 

3. Xông hơi bằng lá lốt chữa đau nhức xương khớp

Ngoài các công dụng nói trên, xông hơi với lá lốt còn có thể hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp một cách hiệu quả.

Các bước thực hiện vô cùng đơn giản:

–  Bước 1:Chuẩn bị:

  • Lá lốt một nắm (khoảng 40g)
  • Hoắc hương 30g
  • Tía tô 30g
  • Quế chi 15g
  • Ngải cứu 30g
  • Cây chó đẻ hoa vàng 30g
  • Cây xấu hổ 40g
  • Đơn tướng quân 30g

Các nguyên liệu đều có thể dễ dàng tìm thấy trong vườn nhà, hoặc các cửa hiệu thuốc nam.

–  Bước 2: Thực hiện: Cho nguyên liệu vào nồi, nấu với 2 – 3 lít nước trong 10 phút.

–  Bước 3. Dùng khăn trùm kín người để xông, lưu ý mở vung từ từ.

 

Xông hơi bằng lá lốt - Chăm sóc sức khỏe đơn giản hiệu quả | Xông Hơi Bilico

 

Trên đây là toàn bộ các thông tin cần thiết về phương pháp xông hơi bằng lá lốt điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe vô cùng hiệu quả. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật bài viết hay về xông hơi tốt cho sức khỏe tại xonghoi.info, hãy cùng ghé thăm và đọc những thông tin hữu ích.

Ngoài phương pháp xông hơi trên, bạn cũng có thể dùng phòng xông hơi khô sauna của thương hiệu Xông Hơi Bilico để có thể tối ưu nhiều thời gian chuẩn bị nguyên liệu. Ưu điểm của nó là hơi nóng trong phòng thẩm thấu qua da tốt hơn, nhiệt độ ổn định giúp cho quá trình xông hơi đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Tùy theo cơ địa mà tác dụng của việc xông hơi tới cơ thể sẽ khác nhau. Do vậy, bạn đọc nên tham khảo thêm ý kiến của bác sỹ chuyên khoa để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    Trong bài viết này, Xông Hơi Bilico sẽ giúp chị em giải đáp câu hỏi xông hơi vùng kín có tác dụng gì? Đây là phương pháp hỗ trợ phụ khoa lại không tốn nhiều thời gian, kinh phí, có thể tự làm tại nhà cho chị em phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này trong bài viết dưới đây nhé! Bắt đầu nào!
  •  
     
    Bà bầu có nên xông hơi không? Xông hơi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của thai nhi? Đây là thắc mắc của rất nhiều gia đình có phụ nữ mang thai. Vậy hãy cùng Xông Hơi Bilico theo dõi bài viết chi tiết để tìm kiếm câu trả lời nhé! Tất cả có trong bài viết dưới đây!
  •  
     
    Xông lá ổi là phương pháp xông áp dụng cho làn da mặt cũng như vùng kín sau sinh đạt hiệu quả cao, được rất nhiều chị em phụ nữ áp dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, còn nhiều nàng sử dụng không đúng phương pháp dẫn đến kết quả không như mong đợi. Để giải đáp vấn đề này chi tiết, hãy tham khảo ngay bài viết này nhé!
  •  
     
    Nếu bạn chưa từng đến xông hơi tại Golden Lotus Spa quận 7 sẽ rất là nuối tiếc. Tại đây ta sẽ được tận hưởng trải nghiệm trực tiếp phòng tắm hơi chuẩn Hàn Quốc, được khách hàng sau khi dùng đánh giá 5 sao về chất lượng, uy tín, dịch vụ  tận tâm. Ngoài ra, nó trở thành địa điểm sống ảo siêu hot khi đi cùng nhóm bạn thân, đồng nghiệp, gia đình,... Dưới đây là bài chia sẻ chi tiết về cảm nhận sau khi đến đây. Giúp nhiều bạn đọc hiểu thêm hơn và khuyên bạn nên đến thì hãy tham khảo ngay nhé.
  •  
     
    Xông hơi mặt đúng cách mang lại tác dụng gì? Xông mặt một trong những phương pháp áp dụng phổ biến hiện nay bời vì nó mang đến công dụng vô cùng hữu ích cho làn da mặt được đa phần chị em phụ nữ yêu thích. Vậy những ưu điểm làm đẹp của việc xông hơi da mặt là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.
  •  
     
    Xông mặt bằng nha đam phương pháp cải thiện da mặt se khít các lỗ chân lông giúp da trắng sáng, mịn màng được phần lớn các chị em tin tưởng sử dụng trở thành xu hướng ưa chuộng hiện nay. Vậy cách xông như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.