Tinh dầu nguyên chất là gì? Phân biệt các loại và ứng dụng

07/09/2021 11:25 UTC - Lượt xem: 25908

Mọi người biết đến tinh dầu nguyên chất nhờ những công dụng thần kỳ trong việc cải thiện tinh thần, làm đẹp hiệu quả cao. Bởi thành phần chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên, không hề gây tác dụng phụ. Tuy nhiên về bản chất, tính năng, cách sử dụng chuẩn như nào thì nhiều người chưa biết. Nắm bắt được vấn đề này, đội ngũ chuyên gia Xông Hơi Bilico đã tổng hợp toàn bộ thông tin chi tiết trong bài viết hôm nay. Hãy cùng tham khảo nhé!

tinh dầu nguyên chất là gì

Tinh dầu nguyên chất là gì?

Tinh dầu nguyên chất là dạng chất lỏng được chiết xuất 100% từ thân, lá, rễ, vỏ hay những bộ phận khác của các loại cây thảo mộc thông qua phương pháp chưng cất hơi nước. Loại tinh chất này chứa các hợp chất dễ bay hơi và có dược tính mạnh gấp 50-100 lần so với các loại thảo dược sấy khô.

Mỗi loại tinh dầu sẽ mang đặc tính, mùi hương, màu sắc riêng và cách sử dụng khác nhau. Nhưng điểm chung của các loại tinh dầu thiên nhiên là chúng đều có tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe và làm đẹp. Do vậy nhu cầu ứng dụng tinh dầu thiên nhiên nguyên chất trong ngành làm đẹp và cuộc sống hàng ngày rất phổ biến.

khái niệm tinh dầu nguyên chất

Lịch sử phát triển

  • Trải qua hàng ngàn năm phát triển, tinh dầu được ví như báu vật của thiên nhiên, là tủ thuốc tự nhiên được phát triển trong các phương pháp trị liệu, chăm sóc làm đẹp, cải thiện sức khỏe hiệu quả cao.
  • Có nhiều tài liệu cho rằng, tinh dầu được chiết xuất và sử dụng cách đây khoảng 6000 năm. Người Ai Cập cổ xưa đã biết dùng phương pháp chiết xuất để tạo ra hương liệu và mùi thơm từ các thực vật thiên nhiên. Thông qua đó họ dùng tinh dầu ướp xác cơ thể rất thành thạo.
  • Người Hy Lạp tiếp tục sử dụng dầu thơm để điều trị và trang điểm. Một y sĩ Hy Lạp (Pedanius Dioscorides) đã viết một quyển sách về một loại thảo dược, và trong ít nhất 1.200 năm sau đó sách này được dùng làm tham khảo cho Tây y. Nhiều phương thuốc ông đưa ra cho đến nay vẫn còn được dùng trong liệu pháp hương.
  • Kiến thức về các loại dầu hương liệu và nước hoa đã được truyền bá đến vùng Viễn Đông và Ả Rập, và một y sĩ tên Avcenna (980 – 1037 sau Công nguyên) đã lần đầu tiên dùng một quy trình gọi là chưng cất để cất ra tinh dầu hoa hồng.

lịch sử phát triển tinh dầu nguyên chất

Các thời kỳ văn minh Trung Hoa cổ đại

  • Họ cũng dùng một số các hương liệu đồng thời với người Ai Cập. Thần Nông là quyển sách y học cổ xưa nhất hiện nay vẫn còn tại Trung Quốc và được viết ra khoảng 2.700 năm trước Công nguyên, ghi chép về hơn 300 loài dược thảo. Người Trung Hoa đã dùng các loại hương liệu và đốt các loại gỗ thơm và hương trầm để thực hành tín ngưỡng
  • Y học cổ truyền Ấn Độ gọi là Ayurveda, liệu pháp đã được thực hành từ hơn 3.000 năm qua, với việc xoa bóp bằng dầu thơm là một trong những công đoạn chính.
  • Giữa thế kỉ XIX, tinh dầu được ứng dụng tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Anh, Hà Quốc, Việt Nam,….

 Phân loại

Hiện nay trên thị trường tinh dầu phần thành 3 loại:

  • Tinh dầu nguyên chất
  •  Tinh dầu không nguyên chất
  •  Tinh dầu pha trộn

Cách phân biệt tinh dầu nguyên chất

cách phân biệt tinh dầu nguyên chất

Giúp quý khách mua đúng loại tinh dầu nguyên chất, bạn cần nắm được các cách phân biệt như sau:

Phân biệt Tinh dầu thật Hương liệu pha trộn
Màu sắc Đa phần có 2 tông màu cơ bản đó là trắng trọng hoặc vàng nhạt đến vàng hổ phách. Bên cạnh đó, một số loại tinh dầu có màu đen đậm (tinh dầu trầm hương) hay màu xanh (tinh dầu hoa phong lữ),…. Thường pha màu sắc đậm, rất lòe loẹt, không tự nhiên.
Ngửi Mùi hương dễ chịu, không nôn, không gây cảm xúc buồn nôn dù rất nồng Ngửi cảm giác chóng mặt, mắc ói vì hóa chất độc hại.
Cho vào nước Không tan trong nước, nổi lên trên mặt nước vì trọng lượng riêng nhỏ Hòa trong nước và chìm vào trong nước bởi trọng lượng riêng nặng hơn nước
Lắc chai tinh dầu Hiện tượng bọt nổi lên đồng thời tan ngay khi dừng lắc Hiện tượng bọt sẽ nổi lên nhiều và rất lâu mới trở lại như ban đầu.

Cách tạo ra tinh dầu

Bước 1: Chuẩn bị thiết bị chưng cất

  • Nguồn nhiệt, thường là lửa trực tiếp
  • Nồi áp suất
  • Ống thủy tinh có đường kính 10mm
  • Bình đựng nước lạnh
  • Dụng cụ phân lập dùng để tách tinh dầu ra khỏi chất khác.

cách tạo ra tinh dầu
Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu chưng cất

  •  Lựa chọn các nguyện liệu tốt, tươi, khỏe, không sử dụng thuốc thực vật, trồng theo quy trình hữu cơ
  •  Làm khô nguyên liệu: Tuy giảm lượng tinh dầu mỗi cây nhưng bù lại tăng đáng kể lượng tinh dầu khi chưng cất.

Lưu ý cách làm khô

Mỗi loại cây sẽ có phương pháp làm khô khác nhau. Tuy nhiên bạn không nên sấy cây quá nóng, nên làm khô trong bóng râm hay trong phòng tối giúp giảm thiểu hao hụt tinh dầu.

Hãy chưng cất ngay sau khi làm khô xong, không nên làm ướt cây nhé.

một số lưu ý làm tinh dầu khô

Bước 3: Chưng cất tinh dầu

  •  Đổ nước vào nồi: Nên chọn nước càng mềm càng tốt hoặc nước được lọc hoặc cất.
  • Cho nguyên liệu vào trong nước. Lưu ý nước phải đủ không bị cạn khi đun, không làm vật cản đường của hơi nước qua vòi gắn với vung nồi áp suất.
  • Đun nồi áp suất. Đa phần các loại cây sẽ giải phóng tinh dầu ở nhiệt 100 độ C hoặc 212 độ, nhiệt độ sôi của nước

 Chú ý:

Thả nguyên liệu vào không nên buộc chặt từ đó lượng tinh dầu ra nhiều nhất.
Vặn chặt nắp nồi để bơi nước bay ra ngoài ống dẫn được gắn van hơi.

cách chưng cất tinh dầu

Bước 4: Hãy trông nồi chưng cất

  • Sau khi đun nước một lúc, sản phẩm chưng cất sẽ đi qua bộ phận ngưng tụ đến bộ phận tách dầu. Chú ý kiểm tra xem nước có bị cạn không nhé.
  • Dựa thời gian chưng cất, bạn có thể thay nước trong bình chứa lạnh bằng nước đá mới, giúp cho quá trình làm nguội hiệu quả hơn.

lưu ý khi đun nồi chưng cất

Bước 5: Đổ tinh dầu vào lọ

Hãy dùng lọ thủy tính để chứa tinh dầu. Đa phần các tinh dầu có thời hạn sử dụng ít nhất 1-2 năm. Lưu ý nên bảo quản tinh dầu tại nơi thoáng mát, không có ánh sáng.

chú ý khi đổ tinh dầu vào lọ
Công dụng của tinh dầu

Dưới đây, là các tác dụng của tinh dầu đem đến cho sức khỏe và sắc đẹp:

  • Cân bằng hormone
  • Nâng cao khả năng miễn dịch
  • Khử mùi không gian sống, điều hòa không khí thơm mát
  • Xua đuổi côn trùng muỗi, làm xà phòng thơm, dầu gội đầu.
  • Làm dược phẩm có thông tiểu tiện, ra mồ hôi, chữa sốt, dễ tiêu hóa.
  • Làm tinh thần thư giãn mang giấc ngủ ngon, sâu giấc
  • Giúp điều trị bệnh cảm cúm, đau nhức xương khớp,…
  • Cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, ….

ứng dụng của tinh dầu

Tinh dầu là dược phẩm có thông tiểu tiện, ra mồ hôi, chữa sốt, dễ tiêu hóa

Ứng dụng phổ biến của tinh dầu

Nhờ những tác dụng thần kỹ cho sức khỏe và làm đẹp. Hiện nay tinh dầu được ứng dụng rộng rãi.

Phòng xông hơi

Xông hơi kết hợp với tinh dầu là phương pháp cực kì hiệu quả, mang đến nhiều lợi ích rất tốt cho sức khỏe, sắc đẹp. Dưới hơi nước nóng của phòng xông hơi nó chứa hương thơm tinh dầu yêu thích giúp người xông được thư giãn, đào thải độc tố, mang đến giấc ngủ ngon, loại bỏ muộn phiền,… rất nhiều tác dụng.

ứng dụng làm đẹp của tinh dầu
Cách sử dụng tinh dầu rất đơn giản, không quá cầu kỳ

  • Đối với phòng xông khô: Bạn sẽ pha loãng 2-5 giọt tinh dầu ưa chuộng như sả chanh, khuynh diệp, bạc hà,… vào chậu nước. Sau đó tiến hành tưới hỗn hợp tinh dầu pha nước lên đá sauna, giúp tăng cường độ ẩm, hương thơm dịu nhẹ phát huy hiệu suất cao khi xông.
  • Đối với phòng xông ướt: Chô hỗn hợp tinh dầu vào hộp đựng hương liệu trong phòng. Khi hơi nước nóng qua hộp hương liệu, hương thơm kèm hơi nước tỏa ra mùi hương dịu mát, thư giãn trong phòng, giúp cơ thể người xông thẩm thấu các chất tốt.
  • Đối với phòng xông hồng ngoại: Bạn nhỏ một ít tinh dầu yêu thích vào chiếc vải. Rồi đặt bất kỳ góc nào trong phòng. Các tia hồng ngoại sẽ làm hương thơm lan tỏa, kích thích hiệu quả khi xông hơi.

Lưu ý trong quá trình sử dụng: Qúy vị nên dùng liều lượng vừa đủ khi xông. Tránh lạm dụng dùng số lượng lớn sẽ gây ra các biểu hiện khó thở, chóng mặt,…rất nguy hiểm cho sức khỏe .

 Làm đẹp

  •  Massage cơ thể: Bạn sẽ tiến hành cho lượng tinh dầu vừa đủ lên cơ thể không cần pha loãng. Hoặc sử dụng dầu nền pha lỏng với nước. Tiếp đến bạn sẽ tiến hành massage lên cơ thể, theo các đường huyệt.
  • Massage chân: Bạn nhỏ 1 – 3 giọt tinh dầu vào lòng bàn chân và massage nhẹ nhàng trước khi ngủ. Điều này giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc, lưu thông khí huyết tốt.
  • Ngâm mình với tinh dầu: Nhỏ 4 – 5 giọt vào bồn tắm kết hợp thêm ít dầu dừa hay ít sữa giúp làn da hấp thụ tốt. Ngâm cơ thể 15-20 phút giúp cơ thể trắng sáng tự nhiên, làn da căng mịn.

Hỗ trợ bệnh tật

Sử dụng tinh dầu sả chanh, khuynh diệp, bạc hà,… Có tác dụng tuyệt vời cho người bị cảm cúm. Nó giúp giảm đau nhức đầu, giảm đau cơ khớp được các chuyên gia khuyên dùng. Với thành phần có khả năng kháng khuẩn, khử trùng , ngăn ngừa viêm nhiễm rất tốt.

Ăn uống

Có một số loại tinh dầu được sử dụng trong ăn uống. Tuy nhiên bạn nên cẩn trọng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc lựa chọn loại nào, liều lượng ra sao nhé.

Không gian

  • Trong xe hơi: Lựa chọn các tinh dầu sả chanh, bạc hà,… Sẽ giúp khuếch tán mùi trong xe hơi, vừa tạo cảm giác thoải mái, thư giãn. Đồng thời giúp người đi xe không bị cảm giác say xe.
  • Trong nhà: Tinh dầu sẽ giúp nhà được thơm mát, xua đuổi côn trùng rất tốt. Ngoài ra điều hòa không khí hiệu quả cao.
  • Trong công ty, phòng làm việc: Hương thơm tinh dầu giúp cho bạn làm việc trong tâm thế thoải mái đầu óc, loai bỏ áp lực hiệu quả cao.

Địa chỉ cung cấp tinh dầu xông hơi nguyên chất

Nhu cầu sử dụng tinh dầu ngày càng phổ biến. Nhờ đó nhiều đơn vị cung cấp ra đời, khiến người tiêu dùng khó khăn khi lựa chọn sản phẩm uy tín, đúng chất lượng.

Xông Hơi Bilico là đơn vị uy tín hàng đầu hiện nay. Chúng tôi chuyên cung cấp tinh dầu chính hãng, thời gian sử dụng, xuất xứ rõ ràng, thống tin sản phẩm đầy đủ. Hơn nữa công ty chúng tôi còn chuyên cung cấp các thiết bị xông hơi, máy xông hơi đồng thời lắp đặt đủ mọi loại hình phòng xông trên cả nước. Để tham khảo thêm thông tin chi tiết tinh dầu phòng xông nguyên chất hay hướng dẫn mua hàng liên hệ 0986 168 007

 




Bài xem nhiều