Lá xông hơi gồm những loại nào? Tác dụng ra sao? || Bilico

06/11/2022 11:27 UTC - Lượt xem: 17602

Các loại lá xông hơi thường rất phổ biến, dễ tìm mà lại giúp nâng cao hiệu quả xông hơi cực kỳ tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết, để xông hơi thì cần những lá gì? Và tác dụng của từng lá ra sao? Vậy nên hãy cùng Xông Hơi Bilico khám phá thông tin này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

lá xông hơi

Xông hơi có tác dụng gì?

Xông hơi là phương pháp chăm sóc sức khỏe rất tốt, được ưa chuộng từ nhiều đời nay. Đây là một trong những phương pháp giúp cho cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng và chống lại các vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào cơ thể.

Trước những thời điểm giao mùa, độ ẩm trong môi trường cao, thời tiết thay đổi đột ngột, khiến cơ thể chưa kịp thích nghi dễ dẫn đến bị cảm cúm, ho do nhiễm vi rút, đau đầu, ngạt mũi,… Khi này, lỗ chân lông bị bít tắc lại, không thể điều hòa thân nhiệt về mức ổn định, ảnh hưởng để sự lưu thông khí huyết.

Nồi lá xông được đun sôi, hơi nóng từ từ bốc lên sẽ làm giãn mạch, lỗ chân lông được thông thoáng, kích thích bài tiết mồ hôi giúp thải độc ra ngoài cơ thể.

Các loại lá xông hơi dễ tìm, dễ kiếm

Để nâng cao hiệu quả xông hơi, người ta thường bỏ thêm vào nồi xông những loại lá xông hơi mà có chứa các tinh dầu có tác dụng giải cảm, tiêu độ,… Một số lá xông hơi thường được sử dụng phổ biến và rất dễ tìm như: Lá bưởi, cúc tần, hương nhu, ngải cứu, tía tô, lá sả, lá tre, lá chanh, tía tô, kinh giới, bạc hà,…

Bạn có thể dễ dàng lấy được số lá xông này ở vườn nhà hoặc trong các chợ, siêu thị. Đặc biệt, giá của các loại lá này cũng khá rẻ nên rất dễ dàng mua nếu không có điều kiện để trồng chúng tại vườn.

Để nâng cao hiệu quả xông hơi, người ta thường sử dụng lá cây chứa các tinh dầu

Để nâng cao hiệu quả xông hơi, người ta thường sử dụng lá cây chứa các tinh dầu

Hướng dẫn chuẩn bị nồi lá xông hơi

Ai cũng biết xông hơi là tốt nhưng làm thế nào để chuẩn bị được cho một nồi lá xông hơi chất lượng thì không phải ai cũng biết. Vậy nên chúng tôi xin chia sẻ cho bạn cách làm sau đây.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu lá xông.

Một nồi lá xông hơi cần có các loại như: lá tre, lá sả, lá bưởi, ngải cứu, hương nhu, bạc hà, tía tô mỗi thứ một nắm to. Sau đó, đem số lá trên rửa sạch.

Bước 2: Cách nấu nồi lá xông.

Đem lá xông bỏ vào nổi và đổ nước vừa ngập hết số lá cây trên. Tiến hành đun sôi nồi lá xông trong khoảng 10 – 15 phút. Chú ý vặn nhỏ lửa để lá xông từ từ tan các tinh dầu ra nồi nước xông, rồi tắt bếp. Trước khi chuẩn bị xông có thể cho thêm bạc hà vào nồi xông và đun sôi trở lại.

Tác dụng của lá xông hơi

Theo Đông Y, mỗi một loại lá xông hơi sẽ chứa những tinh chất khác nhau giúp hỗ trợ và điều trị các bệnh khác nhau trong cơ thể. Công dụng cụ thể của từng lá xông sẽ như sau:

  • Lá tre: Giải nhiệt, tiêu đờm, thanh tâm, ra mồ hôi, sát khuẩn, rất tốt để trị cảm, ho…
  • Lá sả: Tốt cho tiêu hóa, sát khuẩn, khử uế, tiêu đờm, chữa tiêu chảy, đầy hơi, nôn mửa,…
  • Lá bưởi: Trị cảm, tiêu thực, hương thơm mát, giúp sảng khoái tinh thần, mang đến cảm giác dễ chịu cho người dùng.
  • Ngải cứu giúp cầm máu, điều hòa khí huyết, thư giãn tinh thần.
  • Hương nhu trị cảm nắng, sốt nóng, nhức đầu, làm cho ra mồ hôi.
  • Bạc hà là lá xông giúp sát khuẩn ngoài da và tai mũi họng, chống viêm. Xông hơi bằng lá bạc hà trị cảm cúm, nhức đầu, sổ mũi, đau họng.
  • Tía tô là một loại lá xông hơi giúp khu phong trừ hàn, trị cảm mạo rất hiệu quả.

Tác dụng của lá xông hơi

Lá xông hơi giúp hỗ trợ và điều trị các bệnh khác nhau trong cơ thể

Cách thức xông thế nào cho đúng?

Xông hơi chỉ tốt khi xông đúng và đủ. Cách thức và quá trình xông cần tuân thủ nghiêm ngặt để đạt được hiệu quả cao. Cách xông đúng, bạn có thể tham khảo như sau:

  • Chọn vị trí xông kin gió và đặt nồi xông. Tiến hành cởi quần áo và trùm mền kín đầu rồi từ từ mở nồi xông để cơ thể thích nghi với hơi nóng. Sau khi cơ thể đã quen với nhiệt độ, có thể mở to nắp nồi xông, tráo lá xông khi cảm thấy nồi xông giảm hơi nóng bốc lên.
  • Xông đến khi cơ thể đổ mồ hôi ướt đẫm mới thôi, thời gian trong khoảng 15 – 20 phút/ lần xông. Sau đó, mở mền từng chút một để cơ thể thích nghi nhiệt độ bên ngoài, tránh bị lạnh đột ngột, dễ khiến bị sốc nhiệt. Lấy khăn lau khô người, mặc quần áo sạch và nghỉ ngơi, uống nước ấm để bù lại lượng nước mới tiêu hao.

Lưu ý trong quá trình sử dụng lá xông hơi

Trong quá trình sử dụng lá xông hơi để đảm bảo hiệu quả xông tốt nhất và không gây hại cho sức khỏe, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không xông hơi khi đang sốt cao hoặc đang bị hôn mê.
  • Không xông hơi cho đối tượng như phụ nữ có thai, trẻ nhỏ và người không thể làm chủ hành vi của mình.
  • Không nên uống nước lạnh hay tắm ngay sau khi xông.
  • Tần suất xông không nên quá nhiều lần/tuần, thời gian xông không quá dài sẽ khiến cơ thể bị mất nước và mệt mỏi.

Lưu ý trong quá trình xông hơi

Cần lưu ý một số điều khi xông hơi

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về nồi lá xông hơi, hy vọng bạn có thêm thông tin hữu ích về cách thức chăm sóc sức khỏe trong thời điểm giao mùa này. Hãy theo dõi Xông Hơi Bilico để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé!

 




Bài xem nhiều